Kiến Thức Y Khoa (Phụ Sản)

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 9 tháng mang thai

Dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào là tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi; chế độ ăn của bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối có gì khác biệt; nên ăn gì khi mang thai và kiêng ăn thực phẩm gì… là những thắc mắc của không ít phụ nữ, dù làm mẹ lần đầu hay đã sang “tập 2”, “tập 3”.

nutrition-prenatal-checklist-2160x1200 (1)

Dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi

Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai theo các tam cá nguyệt của thai kỳ.

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu (tam cá nguyệt thứ 1)

– Ở 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều trường hợp bà bầu bị ốm nghén, luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí nôn ói mỗi khi nhìn thấy thức ăn. Nhưng vì đây là giai đoạn mà phôi thai hình thành hầu hết các cơ quan quan trọng, nên dù không ăn được nhiều, bà bầu vẫn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đủ chất (bằng cách ăn uống đa dạng thực phẩm khi mang thai, đặc biệt ăn nhiều rau xanh, trái cây).

– Thời điểm trước khi mang thai nếu bà bầu chưa bổ sung axit folic – giúp ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi – thì từ ngày đầu tiên biết mình mang thai, trong chế độ dinh dưỡng bà bầu cần bổ sung ngay. Liều lượng khuyến cáo là 400 mcg/ ngày. Bên cạnh đó, sắt và can-xi cũng được tăng cường trong suốt 9 tháng mang thai nhắm tránh thiếu máu (do thiếu sắt) và tránh loãng xương cho mẹ về sau. Bà bầu có thể sử dụng loại vitamin tổng hợp, trong thành phần có chứa axit folic, sắt, can-xi theo chỉ định của bác sĩ.

bo-sung-canxi

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 1, 2, 3 cần bổ sung thực phẩm giàu axit folic, sắt, kẽm

– Đây cũng là thời điểm thai nhi rất nhạy cảm với các tác nhân từ bên ngoài như vi khuẩn, vi – rus, rượu, thuốc, chất kích thích, hóa chất… Do đó, bà bầu cần kiêng sử dụng hay tiếp xúc với những tác nhân này và thiết lập/ duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai.

– Việc uống thuốc chữa bệnh trong 3 tháng đầu cần đặc biệt lưu ý là phải có chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Trên thực tế, nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra như mẹ tự ý bị cảm dùng thuốc kháng sinh trong 3 tháng đầu gây sảy thai hay nhiễm virus Rubella khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh… Để giảm thiểu khả năng bị bệnh lây nhiễm, tốt nhất bà bầu nên hạn chế đến chỗ đông người trong thời gian mang thai, đặc biệt ở 3 tháng đầu của thai kỳ.

Xem thêm

Bà bầu không nên ăn gì, nên ăn gì khi mang thai

Mỗi giai đoạn phát triển của bào thai bà bầu cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để thi nhi phát triển tối ưu. Nhưng nhìn chung, dù ở 3 tháng đầu, 3 tháng giữa hay 3 tháng cuối chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

–       Chọn thực phẩm sạch

–       Ăn chín uống sôi

–       Ăn đa dạng thực phẩm, tăng cường rau xanh trái cây.

–       Hạn chế đường, muối, dầu mỡ, thức ăn cay

–       Uống nhiều nước

–       Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa (tam cá nguyệt thứ 2 – gồm tháng thứ 4, 5, 6 của thai kỳ)

– Đây là khoảng thời gian dễ chịu nhất trong hành trình 9 tháng mang thai, đa số bà bầu không bị cảm giác ốm nghén hành hạ nên việc ăn uống cảm thấy ngon miệng hơn. Về phía thai nhi, lúc này hệ xương phát triển mạnh, não bộ và các cơ quan cũng dần hoàn thiện chức năng. Do đó ngoài axit folic, sắt, canxi, bà bầu cần bồ sung thực phẩm có chứa kẽm, liều lượng 20 mg/ ngày. Thiếu kẽm, thai nhi dễ bị nhẹ cân, chiều cao thấp, bị dị dạng.

– Bà bầu không nên có suy nghĩ phải ăn gấp đôi, gấp 3 bình thường để “con to” bởi lúc này thai nhi vẫn chưa bước sang thời kỳ “bứt phá” về cân nặng (đến 26 tuần tuổi, thai nhi chỉ mới nặng khoảng 900g). Theo khuyến cáo, 3 tháng giữa của thai kỳ bà bầu chỉ cần tăng khẩu phần ăn lên tương đương khoảng 300 – 400 kcal/ ngày (bằng 2 chén cơm trắng hoặc 2 ly sữa). Nếu ăn uống quá nhiều sẽ chỉ “vào mẹ”, chứ không “vào con”. Mẹ tăng cân nhiều không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, tâm lý sau sinh mà còn tăng nguy cơ tiểu đường, sản giật trong thai kỳ.

Beautiful pregnant woman in the kitchen with shopping bag and pepper.

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng 4, 5, 6 vẫn cần tập trung vào chất lượng hơn là số lượng

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối (tam cá nguyệt thứ 3 – gồm tháng thứ 7, 8, 9 của thai kỳ)

Nên ăn gì khi mang thai:

– 3 tháng 7, 8, 9 của thai kỳ đánh dấu bước phát triển vượt bậc về cân nặng của thai nhi, có thể đạt từ 3kg trở lên ở tuần tuổi 40. Để thai nhi tăng cân tốt trong giai đoạn này, dinh dưỡng cho bà bầu cần chú ý đến tăng khẩu phần khoảng 400 kcl/ ngày.
– Lúc này, bà bầu cần bổ sung vitamin C cho cơ thể, nhằm hấp thụ sắt và canxi tốt hơn đồng thời tránh nguy cơ vỡ ối và sinh non (do thiếu vitamin C).
– Vào 3 tháng cuối, do sự thay đổi hormone kèm thai nhi lớn gây áp lực lên vùng chậu và bàng quan khiến bà bầu thường bị táo bón, khó tiêu. Để tránh tình trạng này, bà bầu nên bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể và tránh ăn các thực phẩm khó tiêu hóa.

20170123_144822_762785_1.Making-Changes-to-Y.max-600x600

Bà bầu cần tăng khẩu phần ăn tương đương khoảng 400 kcl/ ngày trong 3 tháng cuối mang thai

Như vậy, có những thời điểm chế độ dinh dưỡng của bà bầu chỉ cần đảm bảo đủ chất, nhưng có thời điểm cần đủ cả chất và lượng. Ngoài ra, với những bà bầu có nhiều nguy cơ trong thai kỳ, bà bầu ăn chay… thì chế độ dinh dưỡng thai kỳ còn cần “thiết kế” kỹ càng, chi tiết theo từng tuần nhằm để vừa đảm bảo sức khỏe cho bà bầu, vừa giúp thai nhi phát triển tốt nhất. Tuy nhiên hiện nay, rất ít bệnh viện có đầy đủ cả 2 chuyên khoa là sản khoa và dinh dưỡng.

Xem thêm:

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, phụ nữ mang thai không chỉ được theo dõi sức khỏe bởi các bác sỹ sản khoa mà còn được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn, lên thực đơn theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi, đặc biệt là phù hợp với thể trạng của từng mẹ bầu. Được chăm sóc về sức khỏe và dinh dưỡng, mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm vào một thai kỳ khỏe mạnh, không bị tăng cân quá nhiều mà bé yêu vẫn phát triển tối ưu.

HỒNG HOA

Hotline: 1800 6858