Hàng chục ki-ốt (kiosk) y tế thông minh đang được triển khai rộng rãi tại nhiều khu khám ngoại trú thuộc Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, hỗ trợ khách hàng chủ động đăng ký thăm khám, thanh toán không tiền mặt và tích hợp nhiều hạng mục hữu ích khác.

Hệ thống ki-ốt mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng, trong đó đẩy mạnh hình thức đăng ký thăm khám tự động nhanh chóng, tránh tình trạng ùn ứ tại các khu vực lễ tân.
Lặn lội từ quê nhà miền Trung vào TP.HCM thăm khám, anh Nguyễn Văn Tuấn (35 tuổi, quê Khánh Hòa) rất bất ngờ với hệ thống ki-ốt y tế thông minh khi đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Anh TP.HCM. Trước đó, để không gặp phải tình trạng chờ đợi lâu như các bệnh viện công nhưng vẫn đảm bảo chất lượng y tế trong điều trị, anh Tuấn đã quyết định lựa chọn bệnh viện chuyên sâu ngoài công lập như Tâm Anh để thăm khám.
Là một người trẻ năng động, anh Tuấn dễ dàng sử dụng ki-ốt thông qua những chỉ dẫn rõ ràng và chi tiết được hiển thị trên màn hình. Chỉ với Căn cước công dân gắn chip (thẻ cứng hoặc qua tài khoản định danh điện tử VNeID) hoặc Thẻ bảo hiểm y tế, anh Tuấn có thể tự đăng ký thông tin khám cho bản thân trong lần đầu đến bệnh viện; thanh toán chi phí khám bằng cách quét mã QR Code thông qua app ngân hàng. Sau khi thanh toán thành công, anh lấy phiếu thứ tự được in ra từ ki-ốt và yên tâm chờ đợi đến lượt khám ở khu vực ghế chờ.
Anh Tuấn đánh giá bệnh viện đã sắp xếp khu vực riêng cho các ki-ốt giúp khách hàng không phải tập trung đông đúc ở quầy lễ tân để đăng ký thông tin. Đối với các trường hợp đăng ký khám có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm tư nhân, khách hàng cũng đều có thể thực hiện đăng ký khám với chuyên khoa mong muốn rất tiện lợi.

Trong lần thứ 5 đến thăm khám tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, cô Trần Minh Ngọc (67 tuổi, quê Long An) thực hiện thuần thục các thao tác đăng ký khám trên ki-ốt y tế thông minh. Thay vì dùng Căn cước công dân gắn chip hoặc Thẻ bảo hiểm y tế như các lần trước, lần này cô thực hiện truy xuất thông tin bằng cách quét mã vạch khách hàng (mã PID) đã được đăng ký trong lần khám trước. Thông tin hiển thị đầy đủ, chi tiết trên màn hình, cô Ngọc tiếp tục lựa chọn các chuyên khoa phù hợp với nhu cầu thăm khám của mình.
“Hệ thống ki-ốt y tế thông minh hỗ trợ rất tốt cho cả người mới thăm khám lần đầu cũng như trong các đợt tái khám. Thông tin được lưu trữ trên hệ thống, không phải nhập tay từ đầu cho lần khám sau; đồng thời tích hợp đa dạng cách thức để truy xuất thông tin, tránh tình trạng quên giấy tờ tùy thân ở nhà. Hệ thống ki-ốt dễ sử dụng, các thao tác đơn giản và dễ làm quen sau nhiều lần thực hiện.
Ngoài ra, tôi cũng có đăng ký lịch khám trước qua tổng đài của bệnh viện. Khi đến, tôi chỉ cần nhập mã đặt hẹn trên máy là hiển thị đầy đủ thông tin với các bước thực hiện ngắn gọn hơn. Tôi có thể đăng ký khám nhiều chuyên khoa khác nhau rất tiện lợi, chỉ việc tìm kiếm và lựa chọn khoa tương ứng”, cô Ngọc chia sẻ.
BS.CKI Nguyễn Ngọc Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc thường trực, BVĐK Tâm Anh TP.HCM cho biết, bệnh viện đưa vào sử dụng rộng rãi hệ thống ki-ốt y tế thông minh nhằm mục tiêu hướng đến 100% thanh toán không tiền mặt tại bệnh viện và chuẩn hóa việc định danh, xác thực dữ liệu bệnh nhân. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động hiện thực hóa Chỉ thị số 12/CT-BYT của Bộ Y tế và chủ trương Đề án 06 của Chính phủ về việc “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Theo BS Hải Yến, hiện nay hệ thống ki-ốt y tế thông minh không chỉ cho phép khách hàng chủ động đăng ký thăm khám tự động, mà còn có thể truy vấn nhiều thông tin hữu ích ngay trên ki-ốt như xem chi tiết giá dịch vụ tại bệnh viện, tra cứu thông tin bác sĩ tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM nói riêng cũng như toàn bộ Hệ thống BVĐK Tâm Anh trên toàn quốc. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể kiểm tra lại chi tiết các chỉ định cận lâm sàng đã được bác sĩ chỉ định trước đó.

“Một số hạng mục thanh toán hiện nay vẫn phải cần thực hiện tại quầy. Do đó, trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến và tích hợp vào ki-ốt để khách hàng có thể thực hiện tại chỗ. Điều này vừa gia tăng lợi ích cho khách hàng, vừa chia sẻ năng lực xử lý công việc đối với các quầy lễ tân cũng như các đơn vị liên quan khác”, BS Hải Yến nhấn mạnh.
HỆ THỐNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂM ANH